Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau về các cuộc biểu tình


N hật Bản và Trung Quốc đang đổ lỗi cho nhau về các cuộc biểu tình chống Nhật xảy ra ở nhiều thành phố tại khắp Trung Quốc và bên nọ đòi bên kia phải xin lỗi.

Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Nhật Bản, ông Hiroyuki Hosada nói rằng lẽ ra Trung Quốc không nên để các cuộc biểu tình bạo động như vậy diễn ra. Ông Hosada nói rằng, điều rất đáng tiếc là trong cuộc hội đàm ngày hôm qua tại Bắc Kinh giữa các Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật Bản và Trung Quốc đã không bên nào đưa ra lời xin lỗi cả.

Hôm nay, tại Bắc Kinh, Phó Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Ngô Đại Vĩ nói rằng, quan hệ ngoại giao giữa hai nước hiện đã xuống tới mức thấp nhất trong vòng 30 năm nay, và phần lỗi về phía chính phủ Tokyo. Nhà ngoại giao Trung Quốc vừa kể cũng nói với báo chí rằng, nếu phải xin lỗi thì đó là phía Nhật Bản.

Trung Quốc nói rằng họ không có gì phải xin lỗi cả và rằng Nhật Bản đã gây ra vấn đề hiện nay khi chấp nhận các sách giáo khoa sử học giảm thiểu hết mức những hành vi tàn ác của binh sĩ Nhật trên lãnh thổ Trung Quốc hơn sáu mươi năm trước đây.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò ý kiến tại Nhật Bản cho thấy hơn 3/4 số người được hỏi cho là Thủ Tướng Junichiro Koizumi không cố gắng để cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG