Đường dẫn truy cập

Đại đức Thích Viên Phương bị bắt giữ sau khi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ


Một vị tu sĩ Phật giáo đã bị bắt ở thành phố Hồ chí Minh sau khi đến thăm một nhân vật lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đang bị chính quyền giam lỏng.

Tường thuật của hãng thông tấn Pháp trích dẫn thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris cho biết Đại đức Thích Viên Phương đã bị bắt hôm thứ tư sau khi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện.

Tin về vụ bắt giữ này chưa được kiểm chứng độc lập và cảnh sát ở thành phố Hồ chí Minh đã từ chối không bình luận gì về việc này.

Theo tin của đài phát thanh Australia, bộ Ngoại giao ở Hà nội đã phủ nhận tin vừa kể.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã bị chính quyền Việt Nam cấm hoạt động từ năm 1981 vì không chịu đặt dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản.

Hai vị tu sĩ lãnh đạo giáo hội này là Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, 86 tuổi, và Viện trưởng Viện Hoá đạo Thích Quảng Độ, 76 tuổi, đã bị giam lỏng từ tháng 10 năm 2003 và bị tố cáo là can tội sở hữu bí mật nhà nước.

Lâu nay, chính phủ ở Hà nội đã không ngớt bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì có những hành vi đàn áp tôn giáo và thường xuyên sách nhiễu, đe dọa và giam cầm những người bất đồng chính kiến.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã chính thức liệt kê Việt Nam vào danh sách các nước "cần đặc biệt quan tâm" về tự do tôn giáo, và xét về mặt lý thuyết, diễn tiến vừa kể có thể khiến chính phủ Hoa kỳ áp dụng các biện pháp chế tài đối với Hà nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG