Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao người Mỹ nổi tiếng thế giới George Kennan qua đời


Ông George Kennan, một nhà ngoại giao người Mỹ nổi tiếng thế giới, và cũng là một sử gia đã từng đoạt giải Pulitzer, vừa qua đời, hưởng thọ 101 tuổi.

Trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, sử gia George Kennan được thừa nhận là một chuyên gia hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan tới Liên Bang Sô Viết.

Ông đặc biệt được ghi nhớ là người đóng vai trò quan trọng trong việc đề ra chính sách kiềm chế, mà ông đưa ra trong một tài liệu sau này được biết đến là Bức Điện Tín Dài, hồi năm 1946.

Chính sách kiềm chế đã trở thành nền tảng của chính sách của Washington đối với Mascơva, cho tới khi Liên Bang Sô Viết sụp đổ gần nửa thế kỷ sau.

Ông Kennan đã phục vụ ngành ngoại giao tại các thành phố Berlin, Vienna, Praha và Mascơva, và là Đại Sứ Hoa Kỳ tại Nam Tư dưới thời Tổng Thống John F. Kennedy.

Ông đã xuất bản 20 cuốn sách, đoạt được hai giải Pulitzer, và được trao tặng Huy Chương Tự Do do Tổng Thống ban cấp, Giải Hòa Bình Albert Einstein, và một Giải Hòa Bình khác của nước Đức.

Sử gia George Kennan tạ thế hôm thứ Năm tại tư gia ở Princeton, bang New Jersey, để lại bà quả phụ Annelise, người bạn đồng hành đã chia sẻ cuộc sống của ông từ khi hai người lập gia đình hồi năm 1931.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG