Đường dẫn truy cập

Pakistan đề nghị viện trợ vũ khí cho Nepal


Pakistan đã đề nghị viện trợ võ khí cho Nepal, ngược lại với Ấn Độ và Anh quốc đã bãi bỏ viện trợ võ khí cho Nepal sau khi quốc vương nước này đình chỉ các quyền tự do công dân và nắm quyền cai trị chuyên chính.

Đại sứ sắp mãn nhiệm của Pakistan tại Nepal, ông Zamir Akram, đã đưa ra đề nghị cung cấp võ khí và huấn luyện cho binh sĩ Nepal để đối phó với cuộc nổi dậy của các phần tử Maoist vốn đã làm hằng ngàn người thiệt mạng kể từ năm 1996 tới nay. Nepal chưa đáp ứng những đề nghị vừa kể.

Trong khi đó các giới chức tại Nepal nói rằng chính phủ đã thâu hồi lệnh quản thúc Cựu Thủ Tướng Bahadur Deuba và phóng thích ít nhất 17 nhà hoạt động và các chính trị gia bị cảnh sát câu lưu.

Trong số những tù nhân vừa kể có cựu Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Purna Bahadur Khadka. Hằng trăm nhà hoạt động đã bị bắt giữ sau khi Quốc Vương Gyanendra nắm trọn quyền hành và tuyên bố rằng chính phủ không diệt trừ được các phần tử nổi dậy Maoist.

Việc phóng thích tù nhân này đã ra một ngày trước khi Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nepal, ông Ramesh Nath Pamdey, lên đường đi Geneve để dự hội nghị của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG