Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Libăng thảo luận với quốc hội để thành lập một chính phủ mới


Tổng Thống Libăng Emile Lahoud thân Siri đang thảo luận với các dân bỉểu quốc hội để thành lập một chính phủ mới, sau khi chính phủ của Thủ Tướng Omar Karameh từ nhiệm tuần trước lúc phải đối đầu với các vụ biểu tình phản kháng chống Siri ngày càng gia tăng.

Phấn khởi vì một cuộc biểu tình đông đảo hậu thuẫn cho Siri hôm thứ Ba tại Beirut, Tổng Thống Libăng khởi sự những cuộc thảo luận mà các nhà phân tích tình hình cho là có thể tìm cách bảo vệ quyền kiểm soát chính trị của Siri tại Libăng.

Trong khi đó, binh sĩ Siri tiếp tục rút ra khỏi vùng duyên hải và trung bộ Libăng để tái bố trí gần biên giới với Sri. Siri khởi sự triệt thoái hôm thứ Ba dưới áp lực nặng nề của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và vài chính phủ Ả Rập.

Hôm thứ Ba, đại sứ Siri tại Hoa Kỳ nói rằng tất cả binh sĩ Siri sẽ được đưa về nước trong vòng hai ba tháng tới. Tổng Thống Bush đã đòi Siri rút hết quân và nhân viên tình báo ra khỏi Libăng trước khi cuộc bầu cử quốc hội tại Libăng diễn ra tháng 5 này.

Trong bài diễn văn đọc hôm thứ Ba, Tổng Thống Bush nói đại ý rằng nhân dân Libăng có quá nhiều kinh nghiệm với chiến thuật trì hoãn của Siri và vì vậy không hài lòng với lời hứa hẹn của Tổng Thống Siri về việc tái bố trí binh sĩ về sát biên giới Siri.

Theo Tổng Thống Bush, đây là lúc Siri phải hoàn toàn tuân thủ nghị quyết 1559 của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG