Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Li Băng từ chức


Ông Omar Karami, Thủ Tướng Libăng có lập trường thân Syrie, đã từ chức, hai tuần sau khi vị Thủ Tướng tiền nhiệm bị ám sát, đưa đến những lời kêu gọi yêu cầu phải chấm dứt sự can dự của Syrie vào tình hình Libăng.

Một đám đông người biểu tình, tay cầm quốc kỳ Libăng, tụ tập đông đảo tại trung tâm thành phố Beirút, đã đón nhận một cách mừng rỡ tin loan báo quyết định của ông Karami, từ bỏ chức vụ Thủ Tướng.

Ông Karami tuyên bố ông không muốn chính phủ của ông trở thành một vật chướng ngại cản trở những điều tốt lành đến với đất nước ông. Tổng Thống Libăng, cũng là một nhân vật thân Syri, đã yêu cầu ông Karami hãy duy trì trong chức vụ cho tới khi nào một tân Thủ Tướng được bổ nhiệm.

Trong khi chờ đợi, những người ủng hộ ông Karami cũng tổ chức biểu tình tại thị trấn nhà của ông; trong cuộc hỗn loạn tại đây, một người đàn ông đã thiệt mạng vì bị trúng đạn.

Syrie đã mô tả vụ ông Karami từ chức, là một vấn đề nội bộ của Libăng. Tòa Bạch Ốc thì gọi đây là một cơ hội để thành lập một chính phủ thực sự có tính cách đại diện tại Libăng.

Các nhà lãnh đạo đối lập tại Libăng nói rằng các cuộc biểu tình sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi nào Syrie triệt thoái lực lượng lên tới 14 ngàn quân của nước này ra khỏi Libăng.

Syrie ngày càng bị đả kích nặng nề hơn về hành động can thiệp của nước này vào tình hình Libăng, kể từ khi cựu Thủ Tướng Rafik Hariri bị sát hại. Damascus bác bỏ cáo buộc cho rằng chính phủ Syri có can dự vào cái chết của nhà lãnh đạo Libăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG