Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập yêu cầu thay đổi hiến pháp


Trong một hành động có tính cách lịch sử, tổng thống Ai Cập, ông Hosni Mubarak đã ra lệnh thay đổi hiến pháp để cho phép có hơn một ứng viên ra tranh cử tổng thống.

Ông Mubarak nói với quốc dân trong một bài phát biểu truyền hình hôm qua rằng ông đã yêu cầu tu chính hiến pháp kịp thời cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 năm nay. Ông được nhiều người trông đợi là sẽ ra tranh cử vào nhiệm kỳ thứ 5.

Hệ thống hiện nay cho phép quốc hội chọn một ứng viên duy nhất ra tranh cử và sau đó sẽ được cử tri chấp thuận hay bác bỏ trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Mubarak đã bị áp lực ngày càng tăng của phe đối lập và của Hoa Kỳ, đòi thay đổi hệ thống lâu đời này.

Ông Mohamed Kamal, một thành viên thuộc văn phòng chính sách của đảng cầm quyền cho biết một tu chính hiến pháp được cứu xét ít lâu nay.

Theo ông Kamal, đây là một điều khoản rất quan trọng, và tất cả các đảng đối lập đều yêu cầu tu chính điều khoản này. Trong vài tháng nữa sẽ có một cuộc bầu cử tống thống, vì thế điều rất quan trọng là phải tu chính điều khoản này ngay lúc này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice đã hoãn chuyến đi Ai Cập đã dự trù một phần để phản đối việc bắt giữ một nhân vật đối lập nổi tiếng hồi tháng giêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG