Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo Trung Ðông tuyên bố ngừng bắn


Thủ Tướng Ariel Sharon của Israel và Tổng Thống Mahmoud Abbas của Palestine đã tuyên bố chính thức chấm dứt hơn bốn năm bạo động.

Trong một cuộc họp tại Ai Cập, nhà lãnh đạo Palestine đã mô tả điều ông gọi là một cơ hội mới để phục hồi tiến trình hòa bình vùng Trung Đông và rồi ông tuyên bố chấm dứt tất cả các hành vi bạo động nhắm vào người Israel.

Về phần mình, ông Ariel Sharon nói rằng Israel sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự nhắm vào người Palestine tại bất cứ đâu. Sau đó ông mời nhà lãnh đạo Palestine tham dự cuộc thảo luận tại trang trại của ông ở miền Nam Israel và ông Abbas đã chấp nhận lời mời.

Trong một tin khác, tổ chức tranh đấu Hamas của người Palestine tuyên bố rằng họ không bị ràng buộc đối với cuộc nhưng bắn này. Tuy nhiên tổ chức vừa kể nói rằng họ sẽ tôn trọng cuộc ngưng bắn đang diễn ra trong thực tế.

Hội nghị thượng đỉnh tại Sharm el-Sheikh, là cuộc họp cao nhất giữa hai phía kể từ khi cuộc nổi dậy diễn ra hồi tháng 9 năm 2000 sau khi tiến trình hòa bình sụp đổ.

Hơn 3300 người Palestine và gần 1000 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động từ đó tới nay.

Mặc dầu có ký hiệp định đình chiến với Israel cả Ai Cập lẫn Jordan đều triệu hồi các đại sứ của họ ở Israel về nước để phản đối việc Israel sử dụng võ lực quá đáng trong các lãnh thổ của người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG