Đường dẫn truy cập

Bà Condoleeza Rice công du Âu Châu và Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice rời Washington hôm nay để thực hiện chuyến công du 8 ngày tại Âu Châu và Trung Đông, và đây là chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên của bà kể từ khi bà nhận chức trong chính phủ tuần trước.

Bà Rice sẽ viếng thăm London, Berlin, Vacshava và Ankara trước khi đáp phi cơ tới Trung Đông hôm Chủ Nhật để thảo luận với các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine.

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang, Tổng Thống Bush nói rằng các cuộc thảo luận của bà Rice tại Jerusalem và trên vùng Tây Ngạn sẽ tập chú vào những phương thức mà Hoa Kỳ có thể giúp người Palestine chấm dứt những kinh hoàng và xây dựng những cơ chế của một đất nước thanh bình, độc lập và dân chủ. Bà Rice tỏ ý lạc quan về những diễn biến mới đây tại Trung Đông.

Bà Rice nói đại ý rằng cả hai phe liên hệ đều đã có những chọn lựa căn bản tốt đẹp, giúp mở đường cho việc quay trở lại với lộ đồ tiến tới giải pháp hai quốc gia, trong đó người ta thấy rõ là cả Israel lẫn Palestine đều không thể có hòa bình thực sự nếu không có một nước Palestine đại diện cho nguyện vọng của người dân Palestine.

Tuần tới, bà Rice sẽ quay trở lại Âu Châu với những chặng dừng chân tại Rome, Paris, Bỉ và Luxembourg. Tại Paris, bà sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ mà người ta cho là có thể là một lời kêu gọi hàn gắn mối quan hệ giữa hai bên bờ Đại Tây Dương bị sứt mẻ vì cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG