Đường dẫn truy cập

Virut cúm gà vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi tại Châu Á


Tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ thủ đô Pháp ghi nhận rằng theo các cơ quan phụ trách vấn đề súc vật trên thế giới, virut cúm gà gây chết người vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi tại châu Á.

Trong một thông cáo, tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc và cơ quan thú y thế giới nói rằng kinh nghiệm gần đây cho thấy có thể không xoá được virut đó trong nay mai, và bệnh sẽ còn hiện diện nhiều năm ở các nước đã bột phát dịch trong năm 2004.

Hai tổ chức vừa kể cho rằng thách thức cấp thời là kiểm soát virut ngay tại gốc ở những nước có các ca nhiễm bệnh và ngăn chặn sự lây lan qua các khu vực khác.

Thiên tai sóng thần có thể làm cho tình hình bệnh cúm gà ở châu Á trở nên tệ hại hơn vì sự di chuyển đại quy mô các loại gia cầm. Hai tổ chức sẽ gửi chuyên gia đến Indonesia, Sri Lanka và Maldives trong tuần này để đánh giá sự mất mát trong khu vực nuôi gia cầm và các nhu cầu phục hồi trong tương lai.

Mặt khác, lại có một mối lo ngại khác đáng sợ hơn là virut cúm gà có thể lây truyền từ người này qua người khác. Một báo cáo đăng trên tập san y tế New England ở Hoa Kỳ ghi nhận một trường hợp có thể có sự lây truyền như vậy tại Thái Lan. Đó là một mối sợ hãi lớn nhất đối với các chuyên gia y tế công cộng. Đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội, ông Hans Troedsson nói rằng điều này có nghĩa là virut đã biến thể qua một hình thức dễ lây truyền hơn.

Ông Troedsson nói rằng mối quan ngại chính là virút sẽ thay đổi hay biến thể, tuy chưa có dấu hiệu như vậy. Một mối quan ngại khác là sự gia tăng đáng kể các ca bệnh ngay như nếu virút chưa biến thể, bởi vì việc này sẽ đặt thêm nhiều sức ép hơn nữa lên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG