Đường dẫn truy cập

Wegmans: Công ty đối đãi với nhân viên tốt nhất tại Hoa Kỳ


Hằng năm, tạp chí Forbe chuyên về thương mại của Hoa Kỳ vẫn cho công bố một danh sách 100 công ty Mỹ đối đãi với nhân viên tốt nhất. Năm nay, công ty đứng hàng đầu trên danh sách này lại không phải là một công ty lớn, nổi tiếng trên toàn quốc, mà lại là một công ty của tư nhân, sở hữu một hệ thống cửa hàng bán thực phẩm ở vùng đông bắc Hoa Kỳ. Công ty này vẫn tự hào về lề lối kinh doanh khác thường của nó. Theo TTV Deanna Garcia , các cửa hàng thực phẩm thuộc công ty có tên là Wegmans còn nổi tiếng về bầu không khí độc đáo nữa. Mời quí vị theo dõi câu chuyện này trong Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay với Lan Phương:

Wegmans không phải là một cửa hàng thực phẩm điển hình tại Hoa Kỳ. Cửa hàng nổi tiếng nhất của nó tọa lạc tại Pittsford, bang New York, có diện tích lớn bằng cả một kho hàng. Bước vào đây khách có cảm tưởng như đang ở trong một ngôi chợ lộ thiên ở Châu Âu, chứ không nghĩ là ở trong một siêu thị tại Hoa Kỳ. Trong chợ Wegmans lại còn có cả một khu chuyên nướng các loại bánh mỳ và bánh ngọt chính cống của Pháp.

Chủ tịch công ty năm nay đã 86 tuổi là ông Robert Wegman. Mới đây nhân viên của công ty đã kéo vào trong sảnh đường của văn phòng công ty để nghe những gì mà ông chủ tịch muốn nói:


Hồi tưởng lại cái ngày tôi mới giải ngũ khỏi quân đội năm 1945 và đến gặp chú tôi, lúc đó ông đang điều khiển công ty này, và xin ông việc làm. Ông khuyên tôi rằng chớ có đi vào ngành buôn bán thực phẩm, vì đây là một ngành cực nhọc nhất thế giới! Và như quí vị biết đấy, ông nói không sai tí nào !

Ông Wegman trở thành chủ tịch công ty năm 1950. Ông cho biết vào thời ấy ngành buôn bán thực phẩm khác xa với bây giờ. Nó từng là một trong những ngành trả lương thấp nhất tại Hoa Kỳ và công nhân không được hưởng một tí quyền lợi gì. Ông Wegman cho biết rất khó mà sống nổi với lợi tức mà ông mang về lúc ban đầu.

Hơn 54 năm sau, ông Robert Wegman nói rằng sự kiện công ty của ông được liệt kê hàng đầu trên danh sách 100 công ty đối đãi với nhân viên tử tế nhất là cao điểm trong suốt cuộc đời làm việc của ông.

Lúc nào tôi cũng thích thú khi làm việc với nhân viên của chúng tôi. Tôi gọi họ là bạn của tôi. Tôi không biết là tôi sẽ giữ vinh dự này được bao lâu nữa. Nếu tôi không sống lâu đến như thế này thì tôi đã chẳng thể nào được nhận vinh dự đó.

Điều tạo cho công ty một chỗ đứng riêng biệt như vậy là tính cách đáng được coi là kiểu mẫu của công ty. Câu châm ngôn của công ty là: Nhân viên trên hết, thứ nhì mới đến khách hàng. Công ty Wegman cũng rất chú trọng đến mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng vì công ty lý luận rằng: nếu nhân viên vui vẻ, hài lòng với công việc thì khách hàng cũng sẽ vui thích khi đến mua bán trong cửa hàng.

Công ty Wegmans có 67 cửa hàng thực phẩm trong 4 tiểu bang. Trong nay mai công ty sẽ mở rộng tầm kinh doanh sang bang thứ năm là Maryland, ở duyên hải miền đông Hoa Kỳ.

Ông Wegman nhấn mạnh rằng ông không chú ý mấy đến việc trở thành một công ty lớn nhất. Con trai ông , Danny Wegman, cũng có cùng chung cảm nghĩ như vậy:


Điều mà công ty của chúng tôi chú trọng đến nhiều nhất không nhất thiết là khuyếch trương cho công ty ngày càng lớn hơn, nhưng phải luôn luôn mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn. Và để làm được điều đó thì chúng tôi tin rằng mỗi nhân viên của công ty phải mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn, học hỏi được thêm về công việc đang làm, hiểu biết về khách hàng hơn, đó là điều mà chúng tôi coi trọng hơn hết.

Cha tôi vẫn thường nói: ông không muốn là công ty của ông phải là công ty lớn nhất, ông chỉ muốn nó là một công ty tốt đẹp nhất, và theo tôi thì quả đúng như vậy, đó là chiều hướng tốt nhất cho công ty chúng tôi.

Công ty Wegmans không chỉ tạo công ăn việc làm, trả lương cho nhân viên . Cho đến hồi gần đây, nhân viên của công ty không phải trả một đồng xu cho bảo hiểm y tế dành cho họ. Chương trình cấp học bổng của công ty đã giúp hơn 54 triệu đô la học phí cho 17 ngàn nhân viên. Ông Steve O’Malley làm việc cho công ty Wegmans từ 20 năm nay, phát biểu như sau:

Tôi bắt đầu làm ở đây từ ngày mới 16 tuổi. Tôi được công ty cấp học bổng và nhận được những cơ hội mà công ty dành cho nhân viên của họ. Thực là tuyệt diệu. Sau đó thì công việc của tôi ở đây hầu hết chuyên về sản phẩm, sau đó thì tôi phải đi đây đi đó khắp nước để xem hàng và đặt mua sản phẩm cho công ty. Tôi có được rất nhiều cơ hội học hỏi , sau đó trao đổi kiến thức này với các bạn đồng sự và các khách hàng của chúng tôi.

Ông O’Malley cho biết công ty coi trọng ý kiến của từng nhân viên một.

Chúng tôi thực sự chú ý đến ý kiến của mọi nhân viên . Chúng tôi không chỉ lắng nghe khách hàng, nhưng hầu hết những ý kiến đến với công ty chúng tôi xuất phát từ nhân viên, thuộc đủ mọi cấp. Và thật là điều hay khi được sự yểm trợ từ cấp quản lý cao.

Từ năm 1998 đến nay, hằng năm, tờ tạp chí Fortune vẫn công bố danh sách 100 công ty đối xử tốt nhất đối với nhân viên. Kể từ đó thì bao giờ Wegmans cũng được liệt kê trên danh sách này, nhưng năm nay là lần đầu tiên công ty chiếm hạng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG