Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Hàn Quốc 'trở về đời thường'


Bà Park Geun-hye chào các người ủng hộ khi bà trở về nhà riêng ngày 12/03/2017.
Bà Park Geun-hye chào các người ủng hộ khi bà trở về nhà riêng ngày 12/03/2017.

Hai ngày sau khi bị Tòa án bảo hiến phế truất vì một vụ bê bối tham nhũng, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra khỏi dinh tổng thống, còn gọi là Nhà Xanh.

Hôm Chủ Nhật, bà Park đã về nhà riêng ở thủ đô Seoul, nơi hàng trăm người ủng hộ bà đã biểu tình phản đối việc bà bị tòa phế truất.

Hôm thứ Sáu, Tòa án bảo hiến đã ra phán quyết giữ nguyên đề xuất của quốc hội luận tội bà Park, miễn nhiệm chức vụ tổng thống của bà, do vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà.

Tuy nhiên, khi đó bà vẫn lưu lại trong Nhà Xanh cho đến mới đây.

Hàng chục nghìn người Hàn Quốc ủng hộ việc phế truất bà đã xuống đường vào cuối tuần để ăn mừng, trong khi một nhóm khác ủng hộ bà Park tuyên bố sẽ chống lại điều mà họ gọi là một vụ "ám sát chính trị".

Cảnh sát Seoul dự báo bạo lực sẽ gia tăng giữa hai nhóm này, đặc biệt là sau khi ba người biểu tình thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa hai nhóm kể từ khi tòa tuyên bố phán quyết phế truất.

Việc phế truất đột ngột tổng thống Park xảy ra do các cáo buộc là bà dính líu vào một vụ tai tiếng về gây ảnh hưởng và can thiệp trị giá hàng tỷ đô la, được điều hành từ Nhà Xanh.

Vào tháng 12, có đến 234 trong tổng số 300 thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu luận tội bà Park.

Hình ảnh của bà tổng thống với tư cách là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và liêm khiết đã bị sụp đổ do những cáo buộc liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil, người đã khai thác một cách bí mật mối quan hệ gần gũi với bà Park để buộc các tập đoàn Hàn Quốc đóng góp 65 triệu đôla cho hai quỹ từ thiện mờ ám. Bà Choi bị cáo buộc là đã chuyển một phần ngân quỹ và các hợp đồng phụ béo bở vào các công ty tư nhân của bà và của bạn bè của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG