Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ tuyên bố của LHQ về vụ cá chết


Người biểu tình bị bắt giữ tại Việt Nam. (Ảnh: Facebook Le Cong Dinh)
Người biểu tình bị bắt giữ tại Việt Nam. (Ảnh: Facebook Le Cong Dinh)

Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Đại diện thường trực của Việt Nam tại tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, nói hôm Chủ Nhật rằng tuyên bố của ông Rupert Colville, người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Sáu tuần trước cáo buộc Việt Nam có hành động bạo lực đối với những người biểu tình Việt Nam là “không chính xác, thiếu khách quan và chưa được xác minh”.

Ông Nguyễn Trung Thành khẳng định, Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo các quyền cơ bản và tự do của người dân, bao gồm tự do hội họp và phát biểu, phù hợp với Hiến pháp của đất nước và các tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người.

Đại sứ Việt Nam cho biết tất cả các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị, tuyên bố rằng các quyền và tự do của người dân phải được thực hiện trong phạm vi luật pháp và không gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng, an ninh quốc gia, đạo đức và sức khỏe cộng đồng, quyền và lợi ích của các cá nhân khác.

Ông Thành nói: “Dựa trên tinh thần này, các biện pháp cần thiết đã được ban hành là phù hợp với pháp luật Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế, để đảm bảo trật tự giao thông, an ninh và an toàn cho người dân, đặc biệt là người già, phụ nữ và trẻ em”.

Ông Thành nhấn mạnh rằng tất cả các động thái nhằm kích động bạo lực, xúi giục bài ngoại hoặc gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân phải được ngăn chặn trong khuôn khổ pháp lý cho lợi ích chung của cộng đồng.

Trật tự công cộng đã bị xáo trộn ở Tp. HCM ngày 1/5 và 8/5 bởi các cuộc tập hợp của những người mà cảnh sát thành phố nói rằng ‘do một tổ chức chống chính phủ kích động’.

Trước đó, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở khu vực Đông Nam Á (OHCHR) đã bày tỏ lo ngại về tác động của vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền trung của Việt Nam đối với việc thụ hưởng quyền con người của quốc gia này, đặc biệt là quyền y tế và thực phẩm.

Văn phòng Khu vực cũng quan ngại về việc xử lý các cuộc biểu tình nổ ra sau vụ cá chết, và kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền tự do tập hợp, phù hợp với luật quốc tế.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng đầy đủ quyền tập hợp ôn hòa, được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.

Theo TuoitreNews, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG