Đường dẫn truy cập

Bão Patricia mạnh nhất trong lịch sử đang tiến gần Mexico


Người dân đang chuẩn bị các túi cát trước khi cơn bão Patricia kéo đến Puerto Vallarta, Mexico, ngày 23/10/2015.
Người dân đang chuẩn bị các túi cát trước khi cơn bão Patricia kéo đến Puerto Vallarta, Mexico, ngày 23/10/2015.

Bão Patricia, một cơn bão với sức mạnh có thể gây ra thiệt hại thảm khốc, đang hướng vào đất liền trong vòng vài giờ nữa dọc theo bờ biển Thái Bình Dương phía tây nam Mexico.

Với sức gió trung bình gần 325 km/giờ, Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ cho biết Patricia là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở đông bắc Thái Bình Dương.

Trung tâm Bão nói dự kiến Patricia sẽ đem mưa tới với lượng nước từ 15 đến 30 cm, và lên đến 50 cm ở những khu vực bị cô lập.

Chính quyền Obama đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, phát ngôn viên Eric Schultz cho biết hôm thứ Sáu. Ông Schultz cũng cho biết Tòa Bạch Ốc đang trao đổi sát sao với chính phủ của Mexico về cơn bão.

Chính quyền Mexico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hàng chục thành phố ở ba bang Colima, Nayarit và Jalisco, nơi thành phố cảng hàng hóa Manzanillo và thành phố du lịch Puerto Vallarta tọa lạc.

Những đội cảnh sát và quan chức bảo vệ dân sự cảnh báo người dân dọc theo bờ biển thành phố Puerto Vallarta rời khỏi khu vực này trước khi Patricia ập vào. Khách du lịch vội vã rời khỏi thành phố.

Nhà chức trách đã bắt đầu sơ tán dân làng, đóng cửa những hải cảng và trường học, và kêu gọi khách du lịch hủy bỏ những chuyến đi đến khu vực này.

Ủy ban Nước Quốc gia Mexico cảnh báo rằng những con sông có thể dâng nước và đường sá có thể bị ngập lụt vì thời tiết xấu và ảnh hưởng đến giao thông.

Trung tâm Bão ở thành phố Miami của Mỹ cảnh báo rằng công tác chuẩn bị nên mau chóng hoàn tất, nói rằng cơn bão cũng có thể gây ra lũ lụt ven biển, những đợt sóng tàn phá và lũ quét dọc theo bờ biển của Mỹ.

Sức mạnh của Bão Patricia được so sánh với Bão Haiyan, khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích ở Philippines khi nó quét vào bờ hai năm trước vào ngày 8 tháng 11 năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG