Đường dẫn truy cập

Anh chỉ trích Nga trong vụ máy bay rơi


Một nhân viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu xem xét các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.
Một nhân viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu xem xét các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond nói các nhà điều tra quốc tế “không nhận được đủ sự ủng hộ” của Nga để tiếp cận địa điểm xác chiếc máy bay hãng Malaysia Airlines bị bắt rớt tại miền đông Ukraine.

Ông Hammond ngày thứ Bảy nói với các phóng viên là Nga đã không tích cực sử dụng ảnh hưởng của họ đối với những phần tử ly khai đang kiểm soát địa điểm máy bay rớt để cho phép tiếp cận cần thiết. Ông nói thế giới đang nhìn vào Nga để xem nước này làm được những gì.

Trong một cuộc điện đàm ngày thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý là một ủy ban quốc tế, độc lập do Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế lãnh đạo nên được cho phép nhanh chóng tiếp cận địa điểm máy bay rơi.

Chính phủ Đức nói bà Merkel hối thúc Tổng thống Putin sử dụng ảnh hưởng của ông đối với các phần tử ly khai.

Tổng thống Barack Obama ngày thứ Sáu nói chứng cứ cho thấy một hỏa tiển địa không bắn rơi chiếc máy bay Malaysia hôm thứ Năm và hỏa tiển này được bắn từ lãnh thổ do các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát.

Nga phủ nhận có dính líu đến vụ tấn công làm 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tổng thống Obama nói việc gây ra những cái chết này là “một sự độc ác không lời nào tả siết” và là một sự cảnh tỉnh đối với châu Âu và thế giới là sẽ có những hậu quả đối với việc leo thang tranh chấp tại miền đông Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga nói Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đồng ý trong một cuộc điện đàm ngày thứ Bảy là cả hai nước sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình đối với hai bên Ukraine trong cuộc tranh chấp để chấm dứt những hành động thù nghịch.

Bộ Ngoại giao Nga nói hai ngoại trưởng cũng đồng ý tất cả những chứng cứ của chiếc máy bay bị rớt nên được trao cho các nhà điều tra quốc tế và các chuyên gia nên được cho phép tiếp cận địa điểm máy bay rớt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG